Gặp gỡ nhà khoa học nữ duy nhất của ngành Múa
15:37 07/05/19

PGS.TS Nguyễn Thị Hiển cùng thầy hướng dẫn luận án phó tiến sĩ tại Liên Xô, 1982.

Bà là PGS.TS Nguyễn Thị Hiển, nguyên Trưởng khoa Múa, trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Vừa qua, nghiên cứu viên Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã có buổi làm việc đầu tiên với bà tại nhà riêng.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Hiển sinh năm 1943 tại Hà Nội. Năm 3 tuổi, bà theo gia đình tản cư vào Đô Lương (Nghệ An). Vốn yêu thích múa hát, nên khi bà đang học lớp 8 tại trường cấp III Huỳnh Thúc Kháng, đoàn giáo viên trường Múa Việt Nam từ Hà Nội vào tuyển sinh khóa đầu tiên, bà đăng ký dự tuyển và là một trong 7 thí sinh của tỉnh Nghệ An được tuyển chọn. Từ đây bà bước vào con đường nghệ thuật, gắn bó với nghề múa tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, và niềm đam mê càng được nhân lên sau khi bà được cử đi học đại học, nghiên cứu sinh tại Học viện Nghệ thuật Sân khấu Quốc gia Moskva (Liên Xô).

PGS.TS Nguyễn Thị Hiển cùng thầy hướng dẫn luận án phó tiến sĩ tại Liên Xô, 1982.
Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hiển cùng thầy hướng dẫn luận án phó tiến sĩ tại Liên Xô, 1982
PGS.TS Nguyễn Thị Hiển (thứ tư từ trái) chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp tác phẩm "Nhớ về Đồng Lộc" đạt giải Nhì, Bộ Quốc phòng, 1989.
  TS Nguyễn Thị Hiển, biên đạo tác phẩm múa "Nhớ về Đồng Lộc", chụp ảnh kỷ niệm trong dịp tiết mục nhận giải Nhì tại Hội thi do Bộ Quốc phòng tổ chức, năm 1989

Trên con đường nghệ thuật múa, bà tự hào khi thành công ở cả ba lĩnh vực: biên đạo, đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đến thời điểm này, bà là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất trong ngành được phong học hàm Phó giáo sư. Bằng khát khao xây dựng hình tượng nghệ thuật về những người anh hùng đã hy sinh cho Tổ quốc, bà đã dựng thành công tác phẩm: “Nhớ về Đồng Lộc”, “Hoa phong lan trên đỉnh Truông Bồn”… gây tiếng vang lớn, để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong lòng khán giả, bởi chất thơ, trữ tình, hình tượng ngôn ngữ múa mang đậm sắc thái dân tộc. Đặc biệt, công trình “Nghệ thuật biên đạo múa” của Phó giáo sư xuất bản năm 2008 là giáo trình chuẩn quốc gia đầu tiên cho môn nghệ thuật biên đạo múa của Việt Nam. Mỗi tác phẩm, công trình nghiên cứu được hoàn thành là minh chứng cho niềm đam mê, sự trăn trở, hết lòng với nghề của PGS.TS Nguyễn Thị Hiển.

Tạ Thị Anh

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam