23/10/2019 9:27:00 SA - Những dòng chảy cuộc đời

19/10/2019 2:41:46 CH - Ký ức yêu thương

18/10/2019 10:29:44 SA - Duyên với quân y

Viết sách cần hội tụ kiến thức ''Kinh điển, hiện đại và thực tế''
Cập nhật lúc: 10:39, Chủ Nhật, 28/07/2019 (GMT+7)

Đó là quan điểm biên soạn sách chuyên ngành mà PGS.TS Trần Thị Liên (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Y sinh học và Di truyền, Đại học Y Hà Nội) đã chia sẻ với nghiên cứu viên Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam tại buổi làm việc chiều ngày 24-7-2019.

Tốt nghiệp khoa Sinh học, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1963, bà Trần Thị Liên về công tác tại Viện Nghiên cứu lâm nghiệp. Đầu năm 1965, bà được điều chuyển sang giảng dạy ở trường Đại học Y Hà Nội. Hơn 30 năm công tác tại trường, bà đã tham gia biên soạn 13 đầu sách phục vụ giảng dạy và làm tài liệu, giáo trình cho các hệ đại học và sau đại học. Ngay cả sau khi nghỉ hưu, bà vẫn tham gia biên soạn một số sách chuyên ngành, trong đó có cuốn “Sách giáo khoa Nhi khoa”, do Nxb Y học phát hành năm 2016.

PGS.TS Trần Thị Liên trong buổi làm việc chiều ngày 24-7-2019.
PGS.TS Trần Thị Liên trong buổi làm việc chiều ngày 24-7-2019

Khi tham gia biên soạn bất cứ một cuốn sách nào, PGS Trần Thị Liên đều giữ quan điểm: Nội dung cuốn sách đó phải đảm bảo ba tiêu chí là kinh điển, hiện đại và thực tế. Bà chia sẻ: “Kinh điển là phần kiến thức vốn đã trở thành quy luật của ngành; Hiện đại là phần kiến thức mới được cập nhật; Thực tế là đưa những ví dụ minh họa gắn liền với đời sống, thực tiễn của con người”. Theo PGS Trần Thị Liên, để đảm bảo phần kinh điển và hiện đại thì người viết sách cần thường xuyên tìm đọc các sách, báo, tạp chí liên quan đến vấn đề mình định viết. Trước đây, bà thường nhờ em chồng gửi sách ở Pháp về hoặc lên Thư viện Quốc gia, Thư viện Khoa học và Kỹ thuật Trung ương, thư viện trường Đại học Y Hà Nội để tìm đọc các tài liệu mới về Y học, phục vụ cho các bài viết nghiên cứu, biên soạn sách chuyên ngành.

Lê Thị Lợi

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam


Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại
Số lần đọc tin: